Trí tuệ nhân tạo trong tương lai: Thách thức và triển vọng

Hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Công nghệ hàm mũ của tương lai: Thách thức và triển vọng" được tổ chức bởi Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn (SIU) là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, sinh viên, học viên chia sẻ và thảo luận về những thông tin, thành tựu trong lĩnh vực AI. 

Hình 1: Hội thảo thu hút sự tham gia của các nhà nghiên cứu, sinh viên, học viên cao học SIU 

Tại Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Thanh Thủy - Chủ tịch Câu lạc bộ các Khoa, Trường, Viện CNTT-TT Việt Nam (FISU) đã cung cấp góc nhìn toàn diện về AI, từ những khái niệm cơ bản, lịch sử nghiên cứu, đến các thành tựu, ứng dụng tiên tiến của AI trên thế giới hiện nay. Từ đó, giúp sinh viên hiểu được cơ hội và những thách thức mà nhân loại có thể đối mặt với sự phát triển mạnh mẽ của “chủng tộc” robot. 

Hình 2: “Con đường tạo ra sự thông minh là từ dữ liệu” - GS.TS. Nguyễn Thanh Thủy chia sẻ 

Theo GS.TS. Nguyễn Thanh Thủy, những thành quả nghiên cứu về Thị giác máy, Học sâu, Dữ liệu lớn,... được ứng dụng trong các thiết bị công nghệ thông minh như mắt nhân tạo, tai nhân tạo, dịch thuật,... dần đưa trí tuệ nhân tạo thành một ngành công nghiệp với tốc độ phát triển vượt trội. Những thành tựu này mở ra cơ hội việc làm và nghiên cứu rộng lớn dành cho sinh viên, nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. 

 

Đặc biệt, bài báo cáo của GS.TS. Nguyễn Thanh Thủy còn mang đến thông tin hữu ích xoay quanh Chat GPT -  “cú hít” trong ứng dụng AI. Giáo sư cũng đề cập đến vấn đề đạo đức và an toàn khi sử dụng AI và lưu ý sinh viên cần chú ý trang bị kiến thức, kỹ năng để đối mặt với các thách thức này trong tương lai.  

Hình 3: “Hội thảo mang lại cho em nhiều thông tin bổ ích. Đặc biệt là việc ứng dụng AI trong cuộc sống để tăng năng suất, hiệu quả công việc, giảm chi phí,...” - sinh viên Lê Khả An - chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo chia sẻ

Qua hội thảo, SIU thể hiện rõ cam kết của mình trong công tác giảng dạy, đầu tư và phát triển thế hệ tương lai đúng với xu thế công nghệ thông tin thông minh toàn cầu. Đây cũng là một bước tiến quan trọng tạo động lực thúc đẩy sinh viên SIU nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ trong cuộc sống.