Nhóm sinh viên SIU tham gia cuộc thi Nghiên cứu Khoa học cấp Bộ

Nhóm sinh viên với đề tài "Xây dựng chatbot hỗ trợ đánh giá tình trạng sức khỏe tinh thần cho sinh viên" tiếp tục dự thi cuộc thi Nghiên cứu Khoa học cấp Bộ. Đây cũng là đề tài này đã đạt giải Nhất tại cuộc thi Sinh viên Nghiên cứu Khoa học 2024 tại SIU. 

Các thành viên trong nhóm gồm Nguyễn Hiếu Kha, Châu Thư Hương, Nguyễn Quốc Vinh, Đỗ Quốc Đạt và Nguyễn Trương Công Nhị (từ trái sang) đều là những sinh viên xuất sắc, đã hoàn thành chương trình AI-Lab Boost Camp với kết quả vượt trội.

 

Một phần lý do khiến đề tài này trở nên quan trọng là vì những con số đáng báo động về sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của sinh viên tại Việt Nam. Tỷ lệ cao các vấn đề như stress, mất ngủ, và rối loạn tâm thần không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân mà còn tác động đến hiệu suất học tập và phát triển bản thân của sinh viên. Áp lực học tập và cạnh tranh trong việc tìm kiếm việc làm sau này là nguyên nhân chính. Mặc dù có những nỗ lực thiết lập phòng tham vấn tâm lý, nhưng vẫn tồn tại nhiều khuyết điểm như thiếu tính bảo mật, nỗi sợ bị phán xét và rào cản về chi phí, thời gian di chuyển.

 

 

Nhận thức sâu sắc về thực trạng này, việc nghiên cứu vấn đề về sức khỏe tinh thần cho sinh viên là cấp bách và cần thiết. Đề tài nghiên cứu này không chỉ hỗ trợ sinh viên mà còn đóng góp quan trọng cho lĩnh vực giáo dục và chính sách xã hội, nhằm tạo ra một môi trường học tập và làm việc lành mạnh hơn cho tương lai đất nước.

 

Nhóm sinh viên và các thầy tại SIU AI Lab đang nỗ lực không ngừng nghỉ để đưa ra các giải pháp hiệu quả, phù hợp với văn hóa và xã hội Việt Nam. Thầy và trò tại SIU AI Lab tin tưởng rằng, với lòng đam mê và tinh thần trách nhiệm, họ sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai. Với tôn chỉ khuyến khích và cổ vũ nghiên cứu khoa học, SIU AI Lab đã và đang trở thành nơi nghiên cứu và cung cấp các giải pháp cho SIU và xã hội, cũng như là môi trường bồi dưỡng những nguồn nhân lực trẻ đầy tiềm năng.